Giải pháp điều khiển tín hiệu giao thông theo thời gian thực
Hệ thống điều khiển giao thông theo thời gian thực do Công ty CadPro nghiên cứu, thiết kế và sản xuất dựa trên nền tảng Hệ thống giám sát thành phố thông minh thế hệ mới, sử dụng dữ liệu thu thập được trong thời gian thực để tự động điều chỉnh tín hiệu giao thông theo nhằm tối ưu hóa luồng giao thông, giảm tắc nghẽn và cả thiện môi trường.
- Công nghệ AI điều khiển tín hiệu thông minh theo lưu lượng
Một thuật toán mới kết hợp công nghệ tính toán nhúng, máy tính công nghiệp tại nút có khả năng làm việc 24/7 độ tin cậy cao đo đếm lưu lượng giao thông từng hướng/luồng giao thông điều chỉnh thời gian thực các nút giao thông phức tạp nhất.
Tại Hà Nội: Trần Phú- Điện Biên Phủ (4 pha tích hợp), Nguyễn Thái Học-Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học-Lê Duẩn, Cửa Nam- Điện Biên Phủ, Lò Đúc – Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng – Chu Văn An, Giải Phóng – Pháp Vân – Hoàng Liệt…
Tại Đà Nẵng: Núi Thành – Phan Đăng Lưu, Lê Duẩn – Hoàng Hoa Thám, Hàm Nghi – Nguyễn Văn Linh,…
Thiết bị giám sát thành phố thông minh do CadPro sản xuất
Phần mềm điều khiển tập trung điều khiển pha đèn THGT
Nút giao Điện Biên Phủ - Trần Phú hiện đang áp dụng công nghệ AI điều khiển tín hiệu thông minh theo lưu lượng
Sau một thời gian triển khai thí điểm tại nút Núi Thành – Phan Đăng Lưu từ tháng 2/2020, chu kỳ hoạt động đèn tín hiệu giảm từ 85 giây xuống 46 giây, thời gian chờ đèn đỏ mỗi hướng giảm từ 15-20 tương đương giảm 50% thời gian chờ đèn của người tham gia giao thông. Vào giờ cao điểm, chiến lược điều khiển tín hiệu sẽ tự động điều chỉnh theo lưu lượng trung bình của các hướng giao thông thời gian thực. Bên cạnh đó, số liệu được thống kê từ hệ thống quan trắc môi trường cho thấy lượng khí thải ra môi trường do các phương tiện dừng đỗ chờ đèn THGT cũng giảm trên 50%.
Phát triển các hệ thống giám sát giao thông thông minh đã được triển khai nhân rộng tại Đà Nẵng và Hà Nội, Công ty CadPro đã nghiên cứu tích hợp máy tính xử lý đồ họa mạnh cùng với camera giao thông thông minh tạo ra một thiết bị giám sát thành phố thông minh đa tiện ích và có những tính chức năng như sau:
ü Quan sát và thu thập thông tin giao thông, an ninh trật tự đô thị;
ü Cảm biến thu thập dữ liệu môi trường chất lượng không khí: nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, bụi, đo mực nước ngập để cso số liệu cho hệ thống dự báo ngập lụt đô thị trong tương lai...
ü Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu tại hiện trường, điểu khiển tín hiệu giao thông thời gian thực, bảo đảm tin cậy không phụ thuộc đường truyền kết nối với trung tâm điều hành;
ü Có khả năng kết hợp trong hệ thống phát hiện, ghi hình, xử lý vi phạm TTATGT, nhận dạng biển số bảo đảm an toàn giao thông đô thị;
ü Nhận dạng các đối tượng người, xe máy, xe ô tô nhỏ, xe to, xe buýt;
ü Đo đếm lưu lượng giao thông các hướng theo phân loại phương tiện;
ü Tự động điều khiển đèn tín hiệu theo lưu lượng giao thông thời gian thực, giảm thiểu thời gian chờ đèn cho người tham gia giao thông mọi thời gian trong ngày;
ü Giao tiếp thông tin người dân và trung tâm điều khiển trực tuyến.
Thiết bị mới là sản phẩm thiết kế trên nền công nghệ Internet kết nối vạn vật, tự động thu thập dữ liệu, xử lý thông tin mà không cần sử dụng tài nguyên tính toán của Trung tâm, cung cấp dữ liệu chia sẻ theo yêu cầu từ các người dùng (Trung tâm giám sát điều khiển giao thông, Phòng CSGT thành phố, Sở tài nguyên và môi trường...). Thiết bị là sự thay thế cho các camera xử lý vi phạm và đầu tư trung tâm xử lý dữ liệu trước đây với hàng loạt tính năng vượt trội.
Thành phần hệ thống:
ü Thiết bị giám sát thành phố thông minh (theo dõi hai luồng giao thông qua nút);
ü Bộ điều khiển tín hiệu giao thông thông minh (đặt trong tủ điều khiển tín hiệu giao thông sẵn có);
ü Bộ cảm biến quan trắc môi trường khí đô thị (bao gồm đo đạc các thông số: nhiệt độ, độ ẩm, bụi PM10, bụi mịn PM2.5, CO, CO2, khí GAS, chỉ số AQI theo tiêu chuẩn).
Lợi ích của giải pháp:
ü Chiến lược điều khiển tín hiệu giao thông phần lớn thời gian trong ngày giảm từ 25% đến 50% chu kỳ đèn hiện nay vào các giờ thông thường. Vào những lúc ít xe, pha đèn tối thiểu sẽ tự động về đến ngưỡng 15 giây đèn xanh theo tiêu chuẩn quốc gia, và gần 20 giây đèn đỏ.
ü Vào thời gian cao điểm, chiến lược điều khiển tín hiệu sẽ tự động điều chỉnh theo lưu lượng trung bình của các hướng giao thông thời gian thực. Trong pha đèn hướng có lưu lượng tăng cao sẽ tự động được kéo dài thời gian đèn xanh một cách tối ưu.
ü Giao thông thành phố sẽ thuận lợi hơn, thời gian người tham gia giao thông sẽ giảm dẫn đến hiệu quả to lớn về kinh tế xã hội cho thành phố, nâng cao sức khỏe cho người dân, giảm thiểu khí thải ra môi trưòng do các phương tiện dừng đỗ chờ đèn THGT.
ü Các thông tin thời gian thực về giao thông như vi phạm, ùn tắc, hình ảnh, nhiệt độ, chất lượng không khí được hiển thị thời gian thực tại phần mềm bản đồ số GIS đang được sử dụng hiện nay. Tạo ra mạng lưới thu thập số liệu về mưa, ngập lụt, biến đổi môi trường khí đô thị, xây dựng Cơ sở dữ liệu lớn để dự báo biến động giao thông, ngập lụt đô thị, thích nghi với biến đổi khí hậu, xây dựng thành phố thông minh, giúp cho các cơ quan chức năng định hướng, quy hoạch, phân luồng và giảm tải giao thông một cách tối ưu.
- Kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có hàng chục tuyến đường bộ giao kết cùng mức với đường sắt; trong đó, tại các vị trí đường ngang đang được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, hệ thống tín hiệu đèn giao thông đường bộ và hệ thống tín hiệu của đường sắt tại đường ngang hoạt động độc lập với nhau (không kết nối), do vậy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông cục bộ mỗi khi tàu hỏa chạy qua, nhất là vào giờ cao điểm.
Giải pháp CPR_STS - Smart Traffic Signalling: Điều khiển tín hiệu giao thông kết nối tín hiệu đường sắt
Tình trạng giao thông lộn xộn xảy ra tại nút giao Pháp Vân – Hoàng Liệt – Giải Phóng sau khi tàu hỏa chạy qua, đoạn giao cùng mức với đường tàu
Giải pháp CPR_STS - Smart Traffic Signalling giúp nối kết tín hiệu đường bộ với đường ngang đường sắt và tự động điều khiển tín hiệu để giải tỏa ùn tắc cục bộ sau khi tàu qua đường ngang
Camera cùng với thiết bị giám sát vượt đèn tín hiệu và đo đếm lưu lượng tự động liên tục.
Giải pháp sử dụng tổ hợp trí tuệ nhân tạo (thiết bị giám sát giao thông thông minh) bao gồm Cảm biến hình ảnh tích hợp LIDAR đếm xe và máy tính tại hiện trường nhúng phần mềm phân tích lưu lượng dòng chảy giao thông các hướng, tối ưu hóa chiến lược/độ dài các pha đèn theo tình trạng khi tàu đến (đóng chắn)/ khi tàu qua (mở chắn), theo lưu lượng giao thông thời gian thực bình thường (khi không đóng chắn đường ngang) và bất thường (trong thời gian tàu đến (đóng chắn) và thời gian tàu qua đường ngang).
Thành phần hệ thống:
ü Thiết bị đo đếm lưu lượng phương tiện từ các hướng để xác định độ dài pha xanh cho mỗi hướng khi tàu đến/ tàu qua, giải tỏa tối ưu cho hàng chờ phương tiện bị dừng đỗ khi tàu qua đường ngang.
ü Thiết bị lưu trữ và xử lý đồng bộ dữ liệu đếm phương tiện các hướng để tính toán chiến lược tín hiệu tối ưu trong thời gian tàu đến (đóng chắn) cũng như trong trạng thái nút hoạt động bình thường. Các số liệu đo đếm lưu lượng từ thiết bị mới lắp kết hợp với xử lý hình ảnh từ các camera hiện có tính toán để xây dựng chiến lược tối ưu tín hiệu theo thời gian thực.
ü Thay thế hệ thống đèn đếm lùi hiện có (nguyên lí hoạt động: ghi nhận thời gian cấp điện của chu kì trước làm cơ sở để hoạt động; khi thay đổi chu kì đèn đếm lùi thường bị lỗi 1-2 chu kì đèn mới hoạt động ổn định) bằng hệ thống đèn đếm lùi có khả năng hiển thị trạng thái điều khiển theo thời gian thực tế, không bị lỗi khi thay đổi chu kì (Đèn đếm lùi đồng bộ với thời gian thực)
ü Nâng cấp Tủ điều khiển THGT kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt, cập nhật phần mềm điều khiển phù hợp với phương án điều khiển mới.
Đường ngang chắn đường Giải Phóng – Hoàng Liệt, tổ chức tín hiệu 3 pha tại ngã tư
Lợi ích của giải pháp:
ü Điều chỉnh tối ưu chiến lược điều khiển tín hiệu giao thông đường bộ nhằm bảo đảm lưu thông tối đa phương tiện đường bộ trong thời gian tàu đến và sau khi tàu qua ở một hoặc nhiều hướng đường bộ gần giao cắt.
ü Đảm bảo điều khiển giao thông thông minh độ tin cậy cao, độc lập ngay tại hiện trường và sẵn sàng chia sẻ, kết nối tín hiệu về Trung tâm điều khiển giao thông - Công an Thành phố Hà Nội.
üTự động phân tích lưu lượng giao thông, điều chỉnh độ dài các pha tín hiệu theo lưu lượng từng dòng phương tiện độc lập thời gian thực.
Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Chúng tôi để được tư vấn tốt nhất!
Công ty Cổ phần Phần mềm - Tự động hóa - Điều khiển (CadPro)
Địa chỉ: Số 11 Châu Long - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại: 024 37153714
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Website: http://cadpro.vn/